Qur'an
Ni Ya Ajabu
Gary Miller
Qur'an kuipa
jina la 'Kitabu cha
Ajabu' sio jambo
lililofanywa na Waislamu pekee, ambao wanaitambua na kuifurahia; bali pia
imepewa jina hilo na Wasio Waislamu. Kwa kweli, hata wale wanaouchukia
Uislamu kupita kiasi wameendelea kuipa sifa hiyo ya kuwa Qur'an ni ya Ajabu.
Kitu
kinachowashangaza wasio Waislamu wanaokichunguza kitabu hiki kwa ukaribu sana
ni kwamba, Qur'an inajitokeza mbele ya macho yao kuwa katika hali ambayo
hawakuitarajia. Wanachofikiri ni kwamba wana kitabu cha kale kilichotokea karne
kumi na nne zilizopita kutoka katika jangwa la Arabia; na walitarajia kitabu
hicho kionekane kama kitabu cha kale kutoka jangwani. Na kisha wanagundua
kwamba hakifanani hata kidogo na vile walivyotegemea. Aidha, miongoni mwa vitu
vya awali ambavyo baadhi ya watu wanavifikiria ni kwamba, kwa kuwa ni kitabu
cha kale kilichokuja kutoka jangwani, kilipaswa kuzungumzia mambo ya jangwani.
Ndiyo, Qur’an imezungumzia kuhusu jangwa baadhi ya tamathali zake zinaelezea jangwa;
lakini pia inazungumzia bahari kuhusu kuwa kwenye bahari yenye
dhoruba.
Miaka kadhaa
iliyopita, kuna kisa kilitufikia kutoka Toronto kikimhusu mmoja aliyekuwa
akisafiri ndani ya meli ya biashara na kukaa muda mrefu baharini na kuwa na
uzoefu mkubwa wa mambo ya bahari. Mwislamu mmoja alimpatia Qur’an yenye tafsiri
ili apate kuisoma. Mfanyabiashara huyo hakuwa akijua chochote kuhusu historia
ya Uislamu lakini alivutika kuisoma Qur’an. Alipomaliza kuisoma alimrejeshea
Mwislamu kitabu hicho na kumuuliza: “Je, Muhammad alikuwa baharia?” alikuwa
amevutiwa na jinsi Qur’an ilivyoielezea bahari yenye dhoruba kwa umakini
mkubwa (hali ya dhoruba kwenye bahari). Alipoambiwa kuwa “Hakika Muhammad
aliishi jangwani”, jawabu hilo lilimtosheleza kabisa. Alisilimu hapo hapo.
Alivutiwa na maelezo hayo ya Qur’an kwa sababu amekuwa katika bahari yenye
dhoruba, na alijua kwamba yeyote yule aliyekuwa ameandika maelezo hayo naye
angekuwa ameishi kwenye bahari nyenye dhoruba. Maelezo yasemayo “mawimbi juu ya
mawimbi, na juu yake yakiwepo mawingu” sio maelezo ya mtu asiyejua jinsi
dhoruba ya bahari inavyokuwa, bali ni maelezeo ya mtu aijuaye vema hali halisi
ya dhoruba inavyokuwa. Huu ni mfano mmoja tu wa jinsi ambavyo Qur’an haikujifunga
kwenye sehemu moja na muda mmoja tu. Kwa hakika, mawazo na nadharia za
kisayansi zilizoelezwa ndani ya Qur’an Tukufu hayaonekani kuwa yalitoka
jangwani karne kumi na nne zilizopita.
Kwa karne
nyingi kabla ya utume wa Muhammad, palikuwepo na nadharia maarufu ya kitu
kiitwacho atom (kitu kidogo mno au chembe)
iliyoendelezwa na mwanafalsafa wa Kigiriki, Democritus. Mwanafalsafa huyo
pamoja na wale waliokuja baada yake walikuwa na fikra kwamba maada (matter)
ni muungano wa chembe chembe ndogo mno, zisizoweza kuharibiwa, zisizochanguka
au kugawanyika ziitwazo atomu. Waarabu nao pia walikuwa na fikra hiyo hiyo,
ambapo neno la Kiarabu liitwalo “dharrah” kwa kawaida lilitumika
kumaanisha kitu kidogo zaidi kuliko kitu chochote kile. Leo hii, sayansi mpya
imegundua
kuwa maada hii ndogo kuliko maada zote (yaani, “atom” yenye sifa sawa na “element” yake) inaweza kugawanywa
katika vipande vidogo vidogo zaidi. Hili ni wazo au nadharia mpya iliyoibuliwa
karne iliyopita, lakini kitu kinachovutia ni kwamba, ilikuwa imeshathibitishwa
na Qur’an Tukufu inayoeleza:
“Na hakifichikani kwa Mola wako Mlezi chenye uzito
hata wa chembe (dharrah) katika ardhi na katika mbingu, wala kidogo
kuliko hicho...”
Bila shaka, lau kama maelezo hayo yangetolewa katika zama hizo za karne kumi na
nne zilizopita, yangeonekana kuwa ya ajabu hata kwa Mwarabu mwenyewe. Kwani
kwake yeye, „dharrah‟ ndicho kilichokuwa kitu kidogo zaidi kuliko vitu vyote.
Kwa hakika, huu ni uthibitisho kuwa Qur’an Tukufu haijapitwa na wakati.
Mfano mwingine
wa kitu ambacho mtu angetegemea kukikuta katika “kitabu cha zamani”
kinachozungumzia maudhui ya afya na tiba ni dawa na tiba zilizopitwa na wakati.
Wanahistoria mbalimbali wanaeleza kuwa Mtume (s.a.w.) alitoa ushauri kadhaa
kuhusu afya na usafi, lakini ushauri huu haukujumuishwa ndani ya Qur’an Tukufu.
Kwa mara ya kwanza, wale wasiokuwa Waislamu wanaweza kuona suala hili la
kutojumuisha ushauri huo wa Mtume ndani ya Qur’an kuwa ni uzembe mkubwa. Hawawezi kujua kwa nini
Mwenyezi Mungu “hakujumuisha” taarifa hizo, muhimu na zenye manufaa, ndani ya Qur’an
Tukufu. Baadhi ya Waislamu wanajaribu kufafanua jambo hili kwa hoja ifuatayo: “Ingawa
ushauri na maelekezo ya Mtume vilikuwa sahihi na vyenye manufaa kwa zama
alizoishi, Mwenyezi Mungu kwa Hekima Yake isiyo na kikomo, alijua kwamba
baadaye yangekuja maendeleo ya tiba na sayansi ambayo yangeufanya ushauri wa
Mtume uonekane kuwa uliopitwa na wakati. Pindi ambapo ugunduzi mbalimbali
ungetokea, watu wangesema kwamba taarifa za ugunduzi huo zinapingana na zile
zilizotolewa na Mtume. Hivyo basi, kwa kuwa Mwenyezi Mungu asingeruhusu kuwepo
na mwanya wowote kwa wasiokuwa Waislamu kudai kwamba Qur’an inajipinga yenyewe
au ni mafundisho ya Mtume, ndio maana ndani ya Qur’an akaweka taarifa na mifano
ambayo ingeweza kufaulu mitihani na majaribio ya kila aina ya wakati au zama”.
Hata hivyo,
tukichunguza ukweli hasa wa Qur’an katika namna ya kwamba ni ufunuo wa Mwenyezi
Mungu, suala zima laweza kupata kuchambuliwa haraka na kwa njia sahihi, na
makosa yaliyopo katika hoja hiyo hubainika na kueleweka. Lazima ieleweke kuwa Qur’an
ni ufunuo wa Mwenyezi Mungu, na kwa hiyo, habari zote zilizomo ndani yake
zinatoka kwa Mwenyezi Mungu. Allah aliiteremsha Qur’an kutoka kwake Mwenyewe.
Quir‟an ni neno la Mwenyezi Mungu lililokuwepo kabla ya kuumbwa kwa kitu
chochote, na kwa maana hiyo hakuna kinachoweza kuongezwa, kupunguzwa au
kuondolewa. Kimsingi, Qur’an ilikuwepo na ilikuwa kamili kabla ya kuumbwa kwa
Mtume Muhammad, na hivyo isingewezekana kuwa na neno au ushauri wowote wa Mtume
mwenyewe. Ujumuishaji wa habari hizo ungepingana, kwa uwazi kabisa, na malengo
ya kuwepo kwa Qur’an, kuhatarisha mamlaka yake na kuitoa katika usahihi wake
kama ufunuo wa Mwenyezi Mungu.
Kwa hiyo, ndani
ya Qur'an hakuna “tiba za ndani/nyumbani” (home remedies) ambazo mtu
angeweza kudai kuwa zimepitwa na wakati; wala ndani yake hakuna maoni ya
mwanadamu kuhusu kitu chenye manufaa kwa afya, chakula kinachopaswa kuliwa, au
dawa inayoweza
kuponya ugonjwa huu au ule. Qur'an Tukufu inataja kitu kimoja tu
kinachohusika na matibabu, na kitu hicho hakipingwi na yeyote. Inaeleza kuwa
kuna ponyo ndani ya asali. Na bila shaka, sidhani kuwa kuna mtu atakayebisha
ukweli huo!
Kama mtu
atakuwa na fikra ya kwamba Qu'an ni zao la akili ya mwanadamu, basi mtu huyo
atategemea kitabu kiakisi baadhi ya mambo yaliyokuwa yakiendelea katika akili
ya mwanadamu huyo “aliyeitunga” (composed). Baadhi ya ensaiklopidia na
vitabu kadhaa vinadai kwamba Qur'an ni zao la “maradhi ya kuona kisichokuwepo/
kusikia sauti zisizokuwepo” (hallucinations) yaliyokuwa yamemkumba
Muhammad. Kama madai haya ni ya kweli iwapo kweli ilitokana na matatizo ya
kisaikolojia katika akili ya Muhammad basi ushahidi wa madai hayo ungeonekana wazi
ndani ya Qur'an. Lakini je, ushahidi huo upo? Ili kuchunguza kama yapo au
hayapo, yatakiwa kwanza kuainisha kile ambacho kingekuwa kikiendelea katika
akili yake wakati huo na kisha kuzichunguza fikra na mawazo hayo ndani ya
Qur'an.
Inafahamika na
kila mtu kwamba Muhammad aliishi maisha ya shida sana. Mabinti zake walifariki
kabla yake isipokuwa mmoja tu, na alikuwa na mke mwenye umri mkubwa aliyekuwa
mpendwa wake na muhimu kwake, na ambaye alimtangulia kufariki dunia
wakati Muhammad akiwa katika kipindi muhimu sana cha maisha yake. Kusema kweli
alikuwa mwanamke wa kipekee, kwa sababu ufunuo wa mwanzo ulipomfikia Mtume
alikimbilia kwa mkewe huyo akiwa ni mwenye hofu kubwa. Bila shaka, hata leo hii
utakuwa na wakati mgumu ukijaribu kumtafuta Mwarabu atakayekwambia, “Nilikuwa na hofu kubwa nikakimbilia nyumbani
kwa mke wangu”.
Hawako hivyo.
Lakini Muhammad alijisikia mwenye utulivu na kuliwazika kwa mke wake kwa kiasi
cha kuweza kufanya hivyo. Hivyo ndivyo mwanamke huyo alivyokuwa mhimili na
nguzo imara kwake. Ingawa mifano hiyo ni michache kuhusu maudhui ya mambo
ambayo yangekuwa katika akili ya Muhammad, inatosha sana kuthibitisha hoja
yangu. Pamoja na umuhimu wa mambo hayo kwa Muhammad Qur’an haitaji hata jambo
moja katika hayo haitaji kifo cha
wanawe, wala kifo cha mkewe mpendwa, wala hofu aliyokuwa nayo mwanzoni mwa
kupewa ufunuo, ambayo alimshirikisha mkewe haikutaja chochote; kama vitu hivyo vitakuwa
vimemuumiza, kumchukiza, na kumsababishia maumivu na msongo wakati wa matatizo
ya wasiwasi wa kisaikolojia, basi vitu hivyo vingeonekana wazi au angalau hata
kutajwa kila mahali ndani ya Qur’an.
Mtazamo halisi
wa kisayansi juu ya Qur’an unawezekana, kwa sababu Qur’an imekuja na kitu
ambacho hakijapokelewa katika maandiko mengine ya kidini, na hakijaletwa pia na
dini nyingine kwa ujumla. Ni kitu kinachohitajiwa na wanasayansi. Leo hii kuna
watu wengi wenye mawazo na nadharia kuhusu ulimwengu unavyofanya kazi. Watu
hawa wapo kila mahali, lakini jamii ya wanasayansi haisumbuki hata kuwasikiliza.
Hii inatokana na sababu kwamba katika kipindi cha karne iliyopita jamii ya
wanasayansi (scientific community) iliweka kipimo cha
kupima/kuthibitisha ukweli au uwongo wa nadharia fulani (test of
falsification). Wakasema, “kama una nadharia, usitusumbue nayo mpaka
utapotuletea
nadharia hiyo na njia ya kutuwezesha kuipima kama inamakosa au la
(...unless you bring with that theory a way for us to prove whether you are
wrong or not)”.
Kipimo kama
hicho ndio hasa kiliifanya jamii hiyo ya wanasayansi imsikilize Einstein
kuelekea mwanzoni mwa karne hiyo. Yeye alikuja na nadharia mpya na kusema, “Ninaamini kuwa ulimwengu (universe)
unafanya kazi hivi; na hapa kuna njia tatu za kuthibitisha kama mimi sipo sahihi!”
Hivyo, jamii
hiyo ya wanasayansi waliipima nadharia hiyo kwa kutumia vipimo (tests),
na ndani ya miaka sita jamii hiyo ilizipitisha njia zote tatu. Hata hivyo, hii
haina maana kuwa alikuwa mtu mkubwa, bali yathibitisha kuwa alistahiki
kusikilizwa kwa sababu alisema, “Hii ni nadharia yangu; na kama mnataka
kujaribu kuthibitisha kama mimi ni muongo, fanyeni hivi au jaribuni vile”.
Hili ndilo hasa
lililoletwa na Qur’an, vipimo vya kuthibitisha uwongo au ukweli wa kitu. Baadhi
yake ni za kitambo (na hivyo zimeshathibitishwa kuwa ni za kweli), na baadhi bado zipo hadi
leo. Kimsingi inasema, “Iwapo kitabu hiki ni kinyume na kinavyodai kuwa,
basi mnachotakiwa kufanya ni hiki au hiki au hiki ili kuthibitisha kuwa ni
uwongo”.
Na sasa, katika
kipindi cha miaka 1400 hakuna aliyeweza kufanya “Hili au hili au hili,” na
hivyo mawazo hayo ya Qur’an yameendelea kuwa kweli na sahihi.
Ninakushauri
kwamba ikitokea kubishana na mtu kuhusu Uislamu na akadai kuwa anao ukweli na
kwamba wewe uko gizani, achana na hoja zote kwanza na mpe wazo hili.
Muulize:
“Je, katika
dini yako kuna kipimo chochote cha kuthibitisha uwongo au ukweli wa jambo
fulani?
Je, katika dini
yako kuna chochote kinachoweza kuthibitisha kama upo kwenye makosa na iwapo
nitaweza kuthibitisha uwepo wa makosa hayo?
Nakuahidi kuwa
watu hao hawatokuwa nauthibitisho wowote, hawatokuwa na kipimo, kithibitisho
wala chochote! Kwa sababu hawana mawazo kwamba hawatakiwi tu kuwasilisha kile
wanachokiamini bali pia wanatakiwa kuwapa wengine nafasi ya kuthibitisha kama
wako sahihi katika wanacho kiamini au la. Hata hivyo, Uislamu unatoa nafasi
hiyo kwa watu kuthibitisha usahihi wa imani au uwongo wake. Mfano kamili wa
namna Uislamu unavyompa mtu nafasi ya kuthibitisha usahihi au “kuthibitisha kuwa hauko sahihi”, mfano
huo unapatikana katika Sura ya 4. Kwa kweli kabisa, nilishikwa na mshangao
nilipoigundua changamoto hii kwa mara ya kwanza. Sura inasema:
“Hebu
hawaizingatii hii Qur'ani? Na lau kama ingekuwa imetoka kwa asiye kuwa Mwenyezi
Mungu bila ya shaka wangeli kuta ndani yake khitilafu nyingi.”
Hii ni
changamoto ya wazi kwa asiyekuwa Mwislamu. Kimsingi inamuita kutafuta kosa hata
moja. Kiukweli, uzito na ugumu wa changamoto hii kwa upande mmoja, uwasilishaji
hasa wa changamoto hiyo katika sehemu ya kwanza haipo hata katika maumbile ya
mwanadamu na hailingani na jinsi mwanadamu alivyo. Mtu hafanyi mtihani shuleni
baada ya kumaliza mtihani husika, mwisho akamuandikia mwalimu husika maelezo na
kumtaarifu akisema:
“Huu mtihani ni mkamilifu. Hakuna makosa hata
kidogo. Tafuta kosa hata moja kama unaweza!”
Hakuna afanyaye hivyo. Akifanya hivyo mwalimu hatolala mpaka alione
kosa! Na sasa hivi ndivyo Qur’an inavyowaambia watu. Msimamo mwingine wa Qur’an
unaovutia sana na unaojirudia rudia sana unahusu namna Qur’an inavyomshauri
yule anayeisoma. Qur’an inamweleza msomaji kuhusu mambo tofauti tofauti kisha
inampa ushauri:
Kama unataka kujua zaidi kuhusu kitu hiki au kile, au kama una
shaka na kinachosemwa, basi waulize wenye elimu na maarifa”.
Huu ni msimamo unaoshangaza sana. Sio jambo la kawaida kabisa kuona kitabu
kutoka kwa mtu ambaye hakusoma jiografia, botania, baiolojia, n.k.,
anayezungumzia masomo haya kisha akamshauri msomaji kuwauliza watu wenye elimu
na maarifa kama atakuwa na shaka juu ya chochote.
Katika kila
zama wamekuwepo Waislamu ambao wamefuata ushauri wa Qur’an na wakafanya
ugunduzi wa hali ya juu. Ukizitazama kazi au vitabu vya wanasayansi wa Kiisalmu
wa karne kadhaa zilizopita, utavikuta vitabu hivyo vikiwa vimejaa nukuu kutoka
ndani ya Qur’an Tukufu. Vitabu hivi vinatoa maelezo kuwa watu hao walifanya
utafiti katika mahali fulani, wakitafuta kitu fulani. Na vinathibitisha kuwa
sababu iliyowafanya watazame sehemu fulani na sehemu fulani ni kwa kuwa Qur’an iliwaonyesha
kwenda upande fulani au uelekeo huo. Kwa mfano, Qur’an yaelezea asili ya mwanadamu
na kumwambia msomaji, “Ifanyie utafiti!” Inampa msomaji dokezo au
mahali pa kutazama na kisha inamueleza mtu huyo kwamba atafute zaidi kuhusu
kitu hicho. Hiki ni kitu ambacho kwa kiasi kikubwa Waislamu wa leo hawakitilii
maanani ingawa sio wote, kama inavyoonesha katika mfano ufuatao.
Miaka michache
iliyopita, kundi la watu mjini Riyadh, Saudi Arabia walizikusanya aya zote za Qur’an
zinazozungumzia embrolojia, maendeleo ya mwanadamu katika tumbo la uzazi.
Wakasema: “Hivi ndivyo isemavyo Qur’an. Je, ni kweli?”
Wakachukua
ushauri wa Qur’an: “Waulizeni wanaojua”. Kama ilivyotokea, wakamteua
Profesa asiyekuwa Mwislamu kutoka Chuo Kikuu cha Toronto (Kanada). Jina la
Profesa huyo ni Keith Moore, naye ni
mtunzi wa vitabu mbalimbali vinavyozungumzia embrolojia ni mtaalamu mashuhuri
ulimwenguni katika somo hilo. Walimualika mjini Riadh na kumwambia, “Hivi
ndivyo isemavyo Qur’an kuhusu somo lako. Je, ni kweli? Wasemaje?”
Alipokuwa
Riyadh, walimpatia kila aina ya msaada aliouhitaji katika kutafsiri na kumpa
ushirikiano wote aliouomba. Alishangazwa sana na kile alichokigundua kwa kiasi
kwamba alivifanyia mabadiliko vitabu vyake. Katika toleo la pili la mojawapo ya
vitabu vyake kiitwacho “Before we are born”, katika toleo la pili kuhusu
historia ya emrolojia, aliongeza baadhi ya mambo ambayo hayakuwepo katika toleo
la kwanza, kutokana na kile alichokigundua ndani ya Qur’an Tukufu. Kwa hakika
jambo hili laonyesha kwamba Qur’an imeutangulia wakati na kwamba wale
wanaoiamini Qur’an wanajua mambo ambayo watu wengine hawayajui.
Nilipata bahati
ya kufanya mahojiano kwa ajili ya kipindi cha televisheni na Dr. Keith Moore,
na tulizungumzia sana kuhusu suala hili. Alitaja baadhi ya vitu vinavyoelezewa
na Qur’an kuhusu ukuaji wa binadamu katika tumbo la uzazi ambavyo vimekuja
kujulikana miaka michace tu iliyopita. Alisema kuwa kitu kimoja maelezo ya Qur’an
juu ya mwanadamu kuwa “donge lenye muonekano wa luba” (leechlike
clot = alaqah) katika hatua moja, lilikuwa ni jambo jipya kwake; lakini
alipolitazama kwa utafiti alikuta kwamba ni kweli, na hivyo akakiongeza katika
kitabu chake. Alisema, “Hapo kabla sikuwa
na fikra kama hiyo”, akaenda kwenye idara ya zuolojia akaomba picha ya
luba. Alipokuta kwamba ilifanana na kiinitete cha binadamu, aliamua
kuzijumuisha picha zote mbili kwenye mojawapo ya vitabu vyake. Dr. Moore pia
aliandika kitabu kuhusu uhalisia wa embrolojia
(clinical embryology), na pindi alipowasilisha habari hizi mjini
Toronto, zilisababisha msukosuko ndani ya Kanada nzima. Iliandikwa katika kurasa
za mbele za magazeti nchini kote Kanada, na baadhi ya vichwa vya habari
vilikuwa ni vyenye kuchekesha. Kwa mfano kichwa kimoja cha habari kilisomeka:
“Surprising Thing Found In Ancient Book!” (Kitu Cha Ajabu
Chagunduliwa Ndani Ya Kitabu Cha Kale!).
Kutokana na mfano huu inaonekana wazi kuwa watu hawajui hasa kitu hicho
ni kitu gani. Mwandishi wa gazeti moja alimuuliza Profesa Moore, “Hufikiri kuwa huenda Waarabu watakuwa
wamevijua vitu hivi? Maelezo kuhusu kiinitete, muonekano wake
kinavyobadilika na kukua? Huenda hapakuwepo na wanasayansi, lakini huenda watu
hao walifanya uchunguzi wao kwa kupasua sehemu za mwili na kuzichunguza na
kisha kugundua vitu hivi”.
Bila kuchelewa
Profesa akamfahamisha kuwa yeye (yaani huyo mwandishi wa habari) alikuwa amekosa
pointi ya msingi sana picha zote za kiinitete (embryo) ambazo zimekuwa
zikiioneshwa zimetengenezwa kwa mkanda wa filamu kutoka kwenye picha
zilizochukuliwa kupitia hadubini (microscope).
Akaendelea
kusema: “Sio tatizo kama mtu alikuwa
amejaribu kugundua embrolojia karne kumi na nne zilizopita, wasingeweza kuiona!”
Maelezo yote
yaliyomo ndani ya Qur’an kuhusu muonekano wa kiinitete yanahusu kitu kinapokuwa
bado kidogo sana kwa kiasi cha kutoonekana kwa macho; hivyo inahitajika
hadubini (microscope) kukiona. Kwa kuwa kifaa hicho hakina muda wa zaidi ya
miaka mia mbili tangu kuwepo kwake, Dr. Moore akasema kwa dhihaka: “Labda karne
kumi na nne zilizopita kuna mtu alikuwa na hadubini kwa njia ya siri na
akafanya utafiti huu, bila kukosea mahali popote. Kisha kwa namna fulani
akamfundisha Muhammad na kumshawishi aziweke habari hizi ndani ya kitabu chake.
Kisha mtu huyo akakiharibu kifaa chake hicho (hadubini) na kukifanya kuwa siri
daima. Je, kweli waamini hivyo? Kwa hakika hupaswi kuamini hivyo ila kama utaleta
uthibitisho kwa sababu hiyo ni nadharia inayochekesha”. Alipoulizwa kuwa: “Unaielezeaje
habari hii iliyomo ndani ya Qur’an?” Dr. Moore alijibu: “Habari hii itakuwa tu iliteremshwa na Mwenyezi Mungu”.
Ingawa mfano
uliotajwa hapo juu wa mtu kutafuta taarifa zilizomo ndani ya Qur’an Tukufu
imefanywa na kuhusishwa na asiyekuwa mwislamu, bado ni sahihi kwa sababu mtu
huyo alikuwa miongoni mwa wale wenye maarifa katika mada na maudhui husika.
Kama mtu asiye mtaalamu angedai kuwa kinachosemwa na Qur’an kuhusu embrolojia
ni kweli, basi bila shaka hakuna mtu ambaye angetakiwa kuyakubali maneno yake.
Hata hivyo, kwa sababu ya daraja, heshima na hadhi kubwa wanayopewa wasomi,
basi kwa asili, mtu hukubali kwamba kama wanachuoni hao wamefanya utafiti na
kufikia hitimisho la utafiti huo, hitimisho hilo litakuwa sahihi. Miongoni mwa
walimu wenzi wa Profesa Moore, Bwana Marshall Johnson, anajishughulisha sana na
masuala ya jiolojia katika Chuo Kikuu cha Toronto (Kanada).
Alivutiwa na
ukweli kwamba maelezo ya Qur’an kuhusu embrolojia ni sahihi, na hivyo akawaomba
Waislamu wakusanye maandiko yote ya Qur’an yanayozungumzia na kushughulikia
utaalamu wake huo (wa Jiolojia). Kwa mara nyingine watu walishangazwa na
matokeo ya utafiti huo. Kwa kuwa kuna idadi kubwa ya maudhui
zilizozungumziwa ndani ya Qur’an, kitahitajika kiwango kikubwa cha muda
kuizungumzia sana kila maudhui. Kwa malengo ya mada hii inatosha kueleza kwamba
Qur’an inayaweka wazi sana na kwa mukhtasari maelezo mbalimbali kuhusu mada
mbalimbali huku ikimshauri msomaji kwa msisitizo kuthibitisha usahihi na ukweli
wa maelezo hayo kwa kutumia utafiti uliofanywa na wasomi mbalimbali kuhusu mada
husika. Na kama ilivyoonyeshwa na Qur’an, maelezo yake yamedhihirika kuwa
sahihi na kweli bila shaka yoyote.
Ndani ya Qur’an
kuna msimamo na maelezo ambayo hayapatikani mahali popote pengine. Inavutia
sana pale Qur’an inapotoa taarifa fulani, ambapo mara zote humwambia msomaji, Hapo awali hukuwa ukilijua
hili. Kwa kweli, hakuna maandiko yoyote mengine ya kidini
yaliyopo sasa yanayotoa madai kama hayo. Vitabu na Maandiko mengine yote ya
zamani ambayo watu wanayo, yanatoa taarifa nyingi tu, lakini mara zote hueleza
mahali taarifa hizo zilipotoka.
Kwa mfano, Biblia
inazungumzia historia ya mambo ya kale, inaeleza kuwa mfalme huyu aliishi hapa,
huyu alipigana vita fulani, mwingine alikuwa na watoto wengi, n.k. Lakini mara
zote inasema kwamba kama unataka taarifa zaidi, basi watakiwa kusoma kitabu
kile na kile kwa sababu hapo ndipo taarifa hizo zilipotoka. Kinyume na fikra
hii, Qur’an Tukufu humpa msomaji habari fulani na kumweleza kuwa habari hii ni
mpya. Hata hivyo, Qur’an imekuwa ikitoa ushauri wa kuifanyia utafiti habari
iliyotolewa na kuthibitisha usahihi wake. Inavutia sana kwamba fikra hiyo kamwe
haikuhojiwa na wasio Waislamu karne kumi na nne zilizopita. Kwa kweli, makafiri
wa Makka walikuwa wakiwachukia sana Waislamu, lakini mara zote waliposikia
ufunuo kama huo unaodai kuleta habari mpya; hawakufungua vinywa vyao na
kusema, “Habari hii sio mpya. Tunajua Muhammad alipoitoa habari hii. Habari hii
tuliisoma shuleni, n.k.”
Hawakuhoji
usahihi wake kwa sababu ni kweli kuwa habari hizo kwao zilikuwa ni mpya!
Katika kwenda
sambamba na ushauri wa Qur’an unaotaka watu waitafiti habari fulani (hata kama
ni mpya), pindi Omar alipokuwa Khalifa, aliteua kikundi cha watu na kuwatuma
kwenda kutafuta ukuta wa DhulQarnayn. Kabla ya kuteremka kwa Qur’an, Waarabu
hawakuwa na taarifa yoyote ya ukuta huo, lakini kwa sababu Qur’an iliuelezea,
waliweza kuugundua. Ukuta huo upo katika eneo liitwalo Durbend katika Umoja wa
nchi za Kisovieti (Soviet Union). Hapa ni lazima kusisitiza kuwa Qur’an ni
sahihi kuhusu mambo yote iliyoyazungumzia, lakini usahihi haumaanishi kwamba
kitabu fulani kimeteremshwa na Mwenyezi Mungu. Bali usahihi ni miongoni mwa
vigezo vya ufunuo wa Mwenyezi Mungu.
Kwa mfano,
kitabu cha simu ni sahihi, lakini haina maana kuwa kimeteremshwa na Mwenyezi
Mungu. Suala la msingi hapa ni kwamba mtu anatakiwa kuweka uthibitisho wa
chanzo cha taarifa za Qur’an. Msisitizo umewekwa kwa msomaji.Mtu hawezi tu
kukanusha usahihi na ukweli wa Qur’an bila ushahidi na uthibitisho wa kutosha.
Kama kweli akikuta kosa, ana haki ya kuiondolea sifa ya usahihi. Hili ndilo
linalohamasishwa hasa na Qur’an. Siku moja mtu mmoja alinijia baada ya hotuba
niliyoitoa Afrika ya Kusini. Alikuwa
amekasirishwa na kile nilichokisema, na hivyo akasema: “Nitakwenda
nyumbani usiku huu na kutafuta makosa ndani ya Qur’an”. Bila kusita
nikamwambia: “Hongera! Hilo ulilosema ni jambo la akili sana”. Kwa hakika, hivi
ndivyo Waislamu wanavyotakiwa kushughulika na wale wenye shaka ya usahihi wa Qur’an,
kwa sababu Qur’an yenyewe yatoa changamoto kama hiyo. Baada ya wao kuikubali
changamoto hii na kugundua kwamba ni kweli, lazima wataiamini kwa sababu
hawakuweza kuthibitisha uwongo wa yale iliyoyaeleza. Kwa msingi huo, watapata
kuiheshimu Qur’an kwa sababu wao wenyewe ndio waliolazimika kuthibitisha
usahihi wake. Jambo la msingi ambalo haliwezi kurudiwa kusemwa kuhusu usahihi
na ukweli wa Qur’an ni kwamba hali ya mtu mwenyewe kutoweza kufafanua tukio
fulani haihitaji yeye kukubali uwepo wa tukio hilo au ufafanuzi wa mtu mwengine
kuhusu tukio husika.
Kwa maana
kwamba, sababu tu ya mtu kutoweza kufafanua kitu fulani haimaanishi kwamba
lazima akubali maelezo ya mtu mwengine. Hata hivyo, hatua ya mtu kuyakataa
maelezo na ufafanuzi wa watu wengine humuongezea mzigo wa kutafuta jibu
stahili. Nadharia hii ya jumla inahusika katika fikra na mambo mengi katika
maisha, lakini inaendana kwa namna ya ajabu na changamoto zinazotolewa na Qur’an,
kwani inatengeneza ugumu na uzito kwa yule asemaye, “Siiamini”. Pale tu
anapokataa, bila ya kuchelewa huwa ana wajibu wa kutafuta ufafanuzi yeye
mwenyewe kama atahisi kwamba majibu ya watu wengine hayajitoshelezi. Katika
mojawapo ya aya za Qur’an, ambayo mara nyingi nimeona ikitafsiriwa vibaya
katika lugha ya Kiingereza, Mwenyezi Mungu anamtaja mtu aliyeusikia ukweli
aliofafanuliwa.
Inaeleza kwamba
itabakia ni dhima yake mtu iwapo baada ya kusikia taarifa hiyo aliikubali
bila kuichunguza usahihi wa kile alichokisikia. Kwa maneno mengine, mtu anakuwa
ni mwenye hatia kama atakisikia kitu na akakifuata wakati hajakitafiti na
kukichunguza kama kina usahihi au la. Anatakiwa kuchambua taarifa zote na
kuamua ni zipi ambazo ni takataka zitupwe na zipi yenye faida zihifadhiwe na
kutumika katika siku za baadaye.
Mtu hatakiwi
kuzizunguusha tu taarifa kichwani bila kujihakikishia ukweli wake. Inatakiwa
kuwekwa katika orodha sahihi na kushughulika nayo kwa mtazamo sahihi. Kwa
mfano, kama taarifa husika bado ipo katika mazingira ya makisio, basi atatakiwa
kutambua iwapo ipo karibu na ukweli au ipo jirani na uwongo. Lakini iwapo mambo
yote husika yamewasilishwa mbele yake, basi anatakiwa kuamua hasa kati ya
machaguo haya mawili. Na kama hatokuwa chanya kuhusu ukweli na usahihi wa
taarifa hiyo, bado analazimika kuchambua taarifa zote na kukiri kwamba hajui
kwa uhakika. Ingawa nukta hii ya mwisho yaonekana kutokuwa na maana, kiukweli,
inakuwa na faida pindi ufikapo katika hitimisho zuri hapo baadaye, jambo ambalo
humlazimu mtu angalau kutambua, kufanya utafiti na kugundua ukweli. Hali hii ya
kuwa na mazoea na taarifa hiyo humpa mtu huyo “kinga” pindi ugunduzi
unapofanyika hapo baadaye na taarifa za ziada zikawasilishwa. Kitu cha msingi
ni kwamba mtu huyakabili mambo na hawezi kuyakimbia kwa kutokuwa na uwezo na
kuhisi kutofaidika.
Uhakika halisi
wa ukweli wa Qur’an unaonekana wazi katika hali ya kujiamini sana iliyomo kwa
wingi ndani yake; na kujiamini huku kunatoka katika maeneo mbalimbali ”kwa
kutumia vibadala (alternatives).” Kimsingi, Qur’an inasema, “Kitabu hiki kimeteremshwa na Mwenyezi Mungu; kama huliamini hilo,
basi ukweli ni upi?” Kwa maneno mengine,
msomaji anapewa changamoto ya kuja na maelezo mengine. Hapa kuna kitabu
kilichotengenezwa kwa karatasi na wino. Kilitoka wapi? Kinasema kwamba
kiliteremshwa na Mwneyezi Mungu; kama sio, sasa nini chanzo chake? Jambo la
kuvutia ni kwamba hakuna mwenye maelezo yanayokubalika.
Kwa kweli,
vibadala (alternatives) vyote hivyo vimezungumziwa. Kama inavyokubalika
pia na wasioWaislamu, vibadala hivi kimsingi vimepunguzwa na kuwa mambo mawili
yanayojumuisha pande mbili za kifikra, msisitizo ukiwekwa kwenye kukubali jambo
mojawapo. Kwa upande mmoja, lilijitokeza kundi kubwa la watu lililofanya
utafiti kuhusu Qur’an kwa kipindi cha mamia ya miaka na ambalo linadai, “Kitu
kimoja tunakijua kwa uhakika kwamba mtu huyo, Muhammad, alikuwa na fikra kwamba
yeye ni mtume. Yeye ni mwendawazimu!”
Wanashawishika
kwamba Muhammad alilaghaiwa kwa namna fulani. Kisha kwa upande mwengine, kuna
kundi jingine linalotoa madai kuwa, “Kwa sababu ya ushahidi huu, kitu kimoja
tunakijua kwa uhakika kwamba, mtu huyo, Muhammad, alikuwa mwongo!” Kwa kejeli,
makundi haya mawili kamwe hayaonekani kuwa pamoja bila migongano na kupingana.
Kwa kweli, rejea nyingi zinazozungumzia Uislamu kwa kawaida hutoa madai ya
nadharia zote mbili. Huanza kwa kudai kwamba Muhammad (s.a.w.) alikuwa
mwendawazimu na kisha kuishia kudai kuwa alikuwa mwongo. Kamwe hawaonekani
kutambua kuwa asingeweza kuwa na sifa zote hizo mbili (yaani awe muongo na
wakati huohuo awe mwendawazimu).
Kwa mfano, kama
mtu amehadaiwa na akadhani kweli kuwa yeye ni mtume, basi hawezi tena kukaa
usiku kucha akipanga, “Kesho nitawadanganyaje watu ili wafikiri kuwa mimi ni
mtume?” Anaamini kweli kwamba yeye ni mtume, na anategemea kuwa atapewa
jibu kwa njia ya ufunuo. Kiukweli, sehemu kubwa ya Qur’an ilikuja kujibu
maswali mbalimbali. Mtu alikuwa akimuuliza Muhammad (s.a.w.), na jibu lililetwa
na ufunuo. Kwa hakika, kama mtu ni mwendawazimu na akaamini kuwa malaika
humnong‟oneza neno sikioni mwake, na kisha mtu atapomuuliza swali fulani, yeye
hufikiri kuwa malaika atampa jibu. Kwa sababu yeye ni mwendawazimu, kweli
atafikiri hivyo. Hatomwambia mtu aliyemuuliza swali asubiri kidogo na kisha
akakimbilia kwa rafiki zake na kuwauliza, “Je, kuna yeyote mwenye jibu la swali
aliloulizwa?” Tabia hii ni sifa ya mtu asiyeamini kuwa yeye ni mtume. Kitu
ambacho Wasiokuwa Waislamu wanakikataa kukikubali ni kwamba huwezi kuwa na sifa
zote mbili. Mtu anaweza kuhadaiwa, au anaweza kuwa muongo. Ima anaweza akawa na
sifa moja na asiwe na nyingine, lakini kwa hakika hawezi kuwa na sifa zote
mbili! Msisitizo ulipo hapa ni kwamba, sifa hizo mbili haziwezi kupatikana kwa
mtu kwa pamoja (yaani awe „mwendawazimu‟ na „muongo‟ kwa wakati mmoja).
Mukhtasari
ufuatao ni mfano mzuri wa aina ya duara ambalo siku zote wasio Waislamu
huzunguka humo. Ukimuuliza mmoja wao: “Chanzo cha Qur’an ni kipi?” Atakwambia
kwamba Qur’an ilitoka katika akili ya mtu aliyekuwa mwendawazimu. Ukimuuliza
tena: “Kama ilitoka katika kichwa chake, taarifa zilizomo ndani ya kitabu hicho
alizipata wapi? Kwa hakika Qur’an inaeleza vitu vingi ambavyo havikuwa
vikijulikana kwa Waarabu”. Ili kuukabili ukweli ambao umempa, atabadilisha
msimamo wake na kusema: “Sawa, huenda hakuwa mwendawazimu. Huenda kuna mtu fulani mgeni alimpa taarifa hizo.
Hivyo, alificha jambo hilo na kusema uwongo kwa kuwaambia watu kuwa ati yeye
alikuwa mtume”.
Hapo utatakiwa kumuuliza: “Kama Muhammad alikuwa mwongo, alipata
wapi hali ya kujiamini (confidence)? Kwa nini alikuwa na tabia ya kana
kwamba yeye ni mtume?”
Mwishowe akiwa amefika kwenye kona, kama paka, utamuona haraka sana
akitupilia mbali jawabu lake la mwanzo alilolitoa akilini mwake. Utamuona
akidai, “Vyema, huenda hakuwa muongo. Labda alikuwa mwendawazimu na akaamini
kuwa yeye ni mtume”. Na hapo ataanza kurejea mzunguuko wake kwenye duara lake
kwa mara nyingine.
Kama
ilivyokwishaelezwa hapo awali, ndani ya Qur’an kuna taarifa na habari nyingi
ambazo chanzo chake hakiwezi kuwa kingine zaidi ya Allah. Kwa mfano, nani
aliyemwambia Muhammad kuhusu ukuta wa DhulQarnayn ulioko umbali wa mamia ya
maili huko kaskazini? Nani aliyemwambia kuhusu embrolojia? Watu wanapokusanya
mambo na ukweli kama huu, iwapo hawataki kuuhusisha na Mwenyezi Mungu, utawaona
wanakimbilia kufikiri na kudhani kuwa kuna mtu aliyempa Muhammad taarifa hizi
na kwamba alizitumia kuwahadaa watu. Hata hivyo, fikra hiyo yenye chuki na inda
inaweza kubatilishwa kwa urahisi kwa swali moja jepesi:
“Kama Muhammad
alikuwa muongo, aliipata wapi hali ya kujiamini (confidence)? Kwanini
aliwaambia watu papo kwa papo yale ambayo watu wengine hawakuweza kuyasema?”
Hali kama hiyo
ya kujiamini, moja kwa moja, inategemea uwe na uhakika usiokuwa na shaka kwamba
kweli unapewa ufunuo na Mwenyezi Mungu. Kwa mfano: Mtume (s.a.w.) alikuwa na
Ami yake aliyeitwa Abu Lahab. Mtu huyu alikuwa akiuchukia sana Uislamu kwa
kiasi kwamba alikuwa akimfuata Muhammad popote alipokwenda kwa lengo la
kuwafanya watu wasimuamini. Anapomuona Mtume (s.a.w.) akizungumza na mtu mgeni,
husubiri mpaka wanapoagana na kisha yeye (Abu Lahab) huenda kwa mtu huyo na
kumuuliza, “Alikwambia nini? Je, alikwambia rangi Nyeusi? Basi sio kweli, bali
ni Nyeupe. Je, alisema Asubuhi? Sio hivyo, ni usiku”.
Alikuwa akisema
kinyume kabisa na kile alichomsikia Muhammad (s.a.w.) na Waislamu wakikisema.
Hata hivyo, miaka kumi kabla ya Abu Lahab kufariki dunia, Muhammad
aliteremshiwa Sura moja ndogo. Sura hiyo ilisema wazi kuwa Abu Lahab ataenda
Motoni (Jahannam). Kwa maneno mengine, ilithibitisha kwamba kamwe asingekuwa
Mwislamu na hivyo angelaaniwa milele. Kwa kipindi chote hicho cha miaka kumi,
Abu Lahab angetakiwa kusema...
“Nimesikia
kwamba Muhammad amefunuliwa ya kwamba kamwe sintobadilika kwamba sintosilimu na
nitaingia Jahannam. Sasa nataka kuwa Mwislamu. Mwasemaje?
Sasa
mnaufikiriaje ufunuo wenu uliotoka kwa Mungu?” Lakini abadan hakufanya hivyo.
Kwa kuwa alikuwa akifanya juhudi za kuupinga Uislamu ilitarajiwa kwamba
angefanya hivyo (yaani angesilimu) ili afanikishe lengo lake la kuonyesha watu
kuwa Uislamu hausemi ukweli. Kimsingi, Muhammad (s.a.w.) alimwambia:
“Je, wanichukia na wataka kunimaliza? Sema haya maneno (kwamba umeukubali
Uislamu), utakuwa umenimaliza. Tamka maneno hayo!”
Lakini Abu Lahab kamwe
hakuyatamka. Miaka kumi! Na katika kipindi hicho chote hakuukubali Uislamu au
hata kuwa na huruma juu ya dini ya Kiislamu. Kama kweli Muhammad hakuwa Mtume
wa Mwenyezi Mungu aliwezaje kujua kwa uhakika kwamba Abu Lahab angeyafanya
maneno ya Qur’an yathibitike kuwa ya kweli? Aliwezaje kujiamini sana kwa kiasi
cha kumpa mtu miaka kumi ya kuyaadhiri madai yake ya utume? Jibu pekee
ni kwamba Muhammad ni Mtume wa Mwenyezi Mungu; kwani ili kuwasilisha changamoto
kama hiyo mbele ya watu, mtu huyo anatakiwa awe na uhakika wa moja kwa moja,
usiokuwa na shaka kwamba anapewa ufunuo na Mwenyezi Mungu.
Mfano mwingine wa hali ya kujiamini aliyokuwa nayo Muhammad (s.a.w.) katika
utume wake na kwa hiyo imani aliyokuwa nayo ya yeye na ujumbe wake kulindwa na
Mwenyezi Mungu ni wakati wa kuhamia Madina pale alipoikimbia Makkah na
kujificha pangoni pamoja na Abu Bakr. Kama kweli Muhammad (s.a.w.) angekuwa
mrongo, mdanganyifu na mtu aliyejaribu kuwalaghai watu waamini kwamba ni mtume,
katika mazingira hayo ya pangoni angetarajiwa kumwambia rafiki yake, “Eeh! Abu
Bakr, tafuta sehemu ya kujificha humu pangoni”. Au “Chuchumaa katika ile kona
na ukae kimya”. Lakini, hakika alichomwambia Abu Bakr kinaonesha wazi hali ya
kujiamini aliyokuwa nayo. Alimwambia: “Tulia! Allah yu pamoja nasi, na Allah atatuokoa!”
Sasa basi, kama
mtu anajua kwamba anawalaghai watu, aina hii ya msimamo anaitoa wapi? Kwa
kweli, aina ya hali hii ya akili sio sifa ya mtu muongo au mdanganyifu hata
kidogo. Hivyo, kama ilivyoelezwa hapo awali, wasio Waislamu
wanazunguukazunguuka katika duara, wakitafuta njia ya kutokea njia ya kufafanua
matokeo ya utafiti wa mambo yaliyomo ndani ya Qur’an bila kuyahusisha na chanzo
chake halisi. Kwa upande mmoja, siku ya Jumatatu, Jumatano na Ijumaa
watakwambia: “Mtu huyu alikuwa muongo”, na kwa upande mwingine, siku ya
Jumanne, Alhamisi na Jumamosi watakwambia: “Alikuwa mwendawazimu”. Wanachokataa
kukubali ni kwamba mtu hawezi kuwa na hali zote mbili wakati mmoja; lakini
wanapenda tu kutumia hoja ya visingizio hivyo viwili kuelezea habari zilizomo
ndani ya Qur’an.
Kiasi cha miaka
saba iliyopita, nilitembelewa na mchungaji mmoja nyumbani kwangu. Katika chumba
tulichokuwemo ilikuwepo Qur’an juu ya meza ikiwa imeelekea upande wa sakafuni,
na hivyo mchungaji huyo hakuwa akijua kuwa kitabu hicho ni kitabu gani.
Katikati ya maongezi yetu niliunyosha mkono wangu upande wa Qur’an na kusema: “Sina shaka na kitabu kile”. Akiiangalia Qur’an bila
kujua kuwa ni kitabu gani, alijibu: “Ninakwambia, kama kitabu hicho sio Biblia,
basi kiliandikwa na mwanadamu!” Katika kuyajibu maelezo yake hayo nikasema: “acha
nikuelezee baadhi ya mambo yaliyomo ndani ya kitabu hiki”. Na ndani ya dakika
tatu au nne nilimhadithia vitu vichache vilivyomo ndani ya Qur’an. Baada ya
dakika hizo tatu au nne, alibadilisha kabisa msimamo wake na kusema: “Uko
sahihi. Kitabu hiki hakikuandikwa na mwanadamu. Shetani ndiye aliyekiandika!” Kwa kweli, kushikilia msimamo kama huo ni kitu
cha bahati mbaya sana kutokana na sababu nyingi. Kwanza, ni kisingizio cha
harakaharaka na dhaifu sana. Ni mlango mwepesi wa kutokea kwenye hali
isiyofurahisha. Kuna kisa mashuhuri katika Biblia kinachoelezea jinsi siku moja
Wayahudi walishuhudia namna Yesu alivyomfufua mfu. Mtu huyo alikuwa amekufa
siku nne kabla, na Yesu alipofika alisema: “Amka!” na mtu huyo akainuka na
kutembea. Baadhi ya Wayahudi walioshuhudia tukio hilo walisema wakiwa hawaamini
kilichotokea, “Huyu ni shetani. Shetani
ndiye aliyemsaidia!” Leo hii kisa hicho
hukaririwa mara nyingi makanisani ulimwenguni kote, na watu hulia kwa uchungu
wakisema:
“Oh, lau ningekuwepohapo, nisingekuwa mpumbavu kama Wayahudi!” Watu hawa wanastaajabisha,
kwani hufanya kile kile kilichofanywa na Wayahudi. Pale unapowaonyesha sehemu
ndogo tu ya Qur’an husema: “Oh, Shetani ndiye aliyetunga. Shetani ndiye
aliyekiandika kitabu hicho!” Kwa kuwa wamebanwa kwenye kona na hawana jibu
jingine lenye kujitosheleza, hukimbilia kwenye kisingizio cha harakaharaka na
cha rahisi. Mfano mwingine wa watu wanaotumia msimamo huu dhaifu, unaweza
kuonekana katika maelezo ya washirikina wa Makka kuhusu chanzo cha ujumbe wa
Muhammad. Walikuwa wakisema: “Mashetani ndio wanaomletea Muhammad hiyo Qur’an!”
Lakini kila yalipotolewa madai mapya, Qur’an hutoa jibu. Aya mojawapo
yasema:
“Na wanasema: Hakika yeye ni mtu aliyevamiwa (na
shetani). Na hayakuwa haya (yaani Qur’an, ila ni ukumbusho kwa walimwengu wote”
Qur’an 68: 5152
Kwa
hivyo, Qur’an inatoa hoja katika kujibu fikra na madai hayo. Kwa kweli,
kuna hoja nyingi ndani ya Qur’an katika kujibu madai na tuhuma kwamba mashetani
ndio waliomletea Muhammad (s.a.w.) ujumbe wake. Kwa mfano, katika Sura ya 26,
Allah anasisitiza:
“Wala Mashet'ani hawakuteremka nayo, Wala haitakiwi
kwao, na wala hawawezi, Hakika hao wametengwa na kusikia”
Qur’an 26: 210212
Na sehemu
nyingine ya Qur’an, Allah anatuelekeza:
“Na ukisoma Qur'ani mwombe Mwenyezi Mungu akulinde
na Shetani maluuni”.
Qur’an: 16 : 98
Sasa je, hivi
ndivyo Shetani anavyoandika kitabu? Anamwambia mtu kwamba: “Kabla ya kusoma
kitabu changu, mwombe Mwenyezi Mungu akulinde dhidi yangu”? Hili ni gumu sana,
tena sana. Mtu angeweza kuandika kitu kama hiki, lakini je sheteni angeweza
kufanya hivi? Watu wengi wanaonesha wazi kuwa hawawezi kuafikiana katika mada
hii. Kwa upande mmoja, wanadai kwamba Shetani asingeweza kufanya kitu kama
hicho na hata kama angeweza, Mwenyezi Mungu asingemruhusu; lakini kwa upande
mwengine, wanaamini pia kwamba Shetani ana uwezo kidogo ulio chini ya uwezo wa
Mungu. Kimsingi wanadai kwamba yumkini Shetani akaweza kufanya kile kinachoweza
kufanywa na Mungu. Na kutokana na msimamo wao huo, wanapoitazama Qur’an, hata
wanaposhangazwa na jinsi ilivyo ya ajabu, huendelea kusisitiza, “Shetani ndiye
aliyetengeneza!” Alhamdulillah, Waislamu hawana msimamo kama huo. Ingawa
Shetani anaweza kuwa na uwezo fulani, lakini uwezo huo ni mdogo mno
kuulinganisha na uwezo wa Mungu. Na hakuna Mwislamu awezaye kuwa Mwislamu kama
hatoamini kwamba Shetani hana uwezo wowote kwa Mwenyezi Mungu. Inafafahamika
kwa kila mtu hata kwa wasio Waislamu kwamba Shetani anaweza kufanya makosa
kiurahisi kabisa, na ingetarajiwa kwamba angetoa taarifa zinazopingana na
kuhitilafiana kama angeandika kitabu. Kwani Qur’an yasema:
“Je, hawaizingatii hii Qur'ani? Na lau kuwa imetoka
kwa asiye kuwa Mwenyezi Mungu bila ya shaka wangelikuta ndani yake khitilafu
nyingi”
Qur’an 4: 82
Sambamba na
visingizio vinavyotolewa na wasio Waislamu katika majaribio yao ya kipuuzi ya
kuhalalisha maelezo ambayo hayapo ndani ya Qur’an, kuna shambulio jingine
litolewalo mara kwa mara linaloonekana kuwa ni muunganiko wa fikra za kwamba
Muhammad (s.a.w.) alikuwa mwendawazimu na muongo. Kimsingi, watu hawa wanadai
kwamba Muhammad alikuwa na wazimu, na kutokana na maono yake ya uwongo,
aliwadanganya na kuwapotosha watu. Kuna jina la kitu hiki katika saikolojia.
Kinajulikana kama maithomania (mythomania). Humaanisha kwamba mtu
aseme uwongo na kisha yeye mwenyewe akauamini huo uwongo kuwa ni kweli. Hili
ndilo wasemalo wasiokuwa Waislamu kuwa ndio lililokuwa likimsumbua Muhammad
(s.a.w.). Lakini tatizo pekee la wazo hili ni kwamba mtu anayesumbuliwa na
mythomonia hawezi kabisa kushughulika na mambo ya hakika na kweli, na lakini Qur’an
yote mwanzo mpaka mwisho imesimama
kwenye misingi ya ukweli. Kila kilichomo ndani yake kinaweza kufanyiwa utafiti
na kugunduliwa kuwa ni kweli. Kwa kuwa mambo ya kweli ni tatizo kwa mtu mwenye
mythomania, basi mwanasaikolojia anapojaribu kumtibu mtu anayesumbuliwa na hali
hiyo, huendelea kumkabili kwa mambo ya ukweli. Kwa mfano, kama mtu ni mgonjwa
wa akili na akadai kuwa: “Mimi ndiye mfalme wa Uingereza”, mwanasaikolojia
hamwambii “hapana, wewe siye. Wewe ni mwendawazimu!”. Hafanyi hivyo. Badala
yake, humkabili kwa mambo ya hakika na kweli na kumwambia, “Sawa, wasema wewe
ni mfalme wa Uingereza. Sasa niambie malkia yu wapi sasa. Na yu wapi waziri
wako mkuu? Na walinzi wako wapo wapi?”. Sasa, mtu huyo anapokuwa na taabu ya
kujaribu kujibu maswali haya, hujaribu kutoa visingizio mbalimbali, akisema, “Ah…
malkia…amekwenda kwa mama yake. Ah… waziri mkuu …oh..amekufa”. Na hapo hapo
huwa anapona kwa sababu hawezi kupambana na mambo ya uhakika na ukweli. Iwapo
mwanasaikolojia huyo ataendelea kumkabili kwa mambo mengi ya hakika na ukweli,
mwishowe huukubali ukweli na kusema, “Nahisi mimi sio mfalme wa Uingereza”. Qur’an
Tukufu humkabili kila anayeisoma kwa katika njia sawa na ile ya mwanasaikolojia
anayemtibu mgonjwa wa maradhi ya mythomania. Kuna aya moja ndani ya Qur’an isemayo:
“Enyi watu!
Yamekujieni mawaidha (yaani Qur’an) kutoka kwa Mola wenu Mlezi, na poza kuponyesha
yaliyomo vifuani, na uwongofu, na rehema kwa Waumini.”
Qur’an 10: 57
Kwa mara ya
kwanza, maelezo haya huonekana kuwa yasiyo wazi, lakini maana ya aya hii huwa
wazi pale inapotazamwa kwa kutumia mfano uliotajwa hapo juu. Kimsingi, mtu huponywa
dhidi ya maono yake ya uwongo kwa kuisoma Qur’an. Kimsingi, Qur’an ni tiba.
Huwaponya kabisa watu wenye maono ya uwongo (waliohadaiwa) kwa kuwakabili kwa
ukweli na mambo ya uhakika. Msimamo ulio mashuhuri ndani ya Qur’an ni ule
usemao, “Enyi watu, mwasema hiki na kile kuhusu jambo hili; lakini vipi kuhusu
hiki na hiki? Mwawezaje kusema hiki wakati mwajua kile?” na kuendelea. Qur’an humlazimisha mtu
kutafakari jambo husika na wakati huohuo ikimtibu na kumponya dhidi ya maono ya
uwongo aliyonayo kwamba mambo ya kweli yaliyoletwa na Mwenyezi Mungu
kwa wanadamu yanaweza kutolewa visingizio kiurahisi kwa fikra, mawazo na
visingizio hafifu.
Ni aina hii ya msimamo kuwakabili watu kwa ukweli ambayo kwamba imeziteka fikra na macho ya watu
wengi wasio Waislamu. Kwa hakika, kuna marejeo yanayovutia sana kuhusu mada hii
ndani ya Ensaiklopidia Mpya ya Kanisa Katoliki.
Katika makala
moja chini ya mada ya Qur’an, Kanisa Katoliki lasema: Kwa muda wa karne nyingi,
zimetolewa fikra nyingi kuhusu chanzo cha Qur’an… Leo hii hakuna mtu
mwenye akili anayekubaliana na fikra yoyote katika fikra hizo! Sasa hili ni Kanisa kongwe
la Kikatoliki, ambalo limekuwepo kwa karne nyingi, likikanusha majaribio haya
ya kipuuzi yanayofanywa katika kuitolea visingizio Qur’an Tukufu. Kwa kweli Qur’an
ni fumbo kwa Kanisa Katoliki. Linasema kwamba ni kitabu cha Mungu (ufunuo),
hivyo wanaidurusu. Hakika wangependa kupata uthibitisho ambao sio, lakini
haiwezekani. Hawawezi kupata kisingizio kinachojitosheleza. Lakini angalau
wamekuwa waaminifu katika utafiti wao na hawayakubali maelezo ya mwanzo ambayo
hayakuthibitishwa. Kanisa hilo linasema kuwa kwa kipindi cha karne kumi na nne
hayajawasilishwa maelezo ya ufafanuzi wenye kukubalika kiakili. Angalau kanisa
hilo linakiri kwamba Qur’an sio suala linaloweza kuachwa kiurahisi. Kwa kweli
watu wengine hawaaminiki sana. Hudai kwa namna ya harakaharaka, “Oh, Qur’an ilitokea
hapa. Qur’an ilitokea pale”. Na hawapimi hata uaminifu wa yale wayaelezayo muda
wote. Hata hivyo, maelezo hayo ya Kanisa Katoliki humuacha Mkristo wa kawaida
katika taabu. Huenda akawa na mawazo binafsi kuhusu chanzo cha Qur’an, lakini akiwa kama mfuasi mmoja wa
Kanisa, hawezi kabisa kuifanyia kazi fikra yake binafsi. Kwani kwa kufanya hivyo
aweza kwenda kinyume na utiifu, uaminifu na utii kwa kanisa. Kwa sababu ya kuwa
mwanakanisa, anatakiwa kukubali kile kilichotangazwa na Kanisa Katoliki bila kuhoji na atekeleze mafundisho
yake kama sehemu ya maisha yake ya kila siku. Hivyo, kimsingi, Kanisa katoliki
kwa ujumla wake linasema: "Msizisikilize taarifa hizo zisizothibitishwa dhidi
ya Qur’an", sasa kipi kinachoweza kusemwa kuhusu mtazamo wa
Kiislamu? Hata wasio Waislamu wanakiri kwamba kuna kitu kwenye Qur’an kinachotakiwa kutambuliwa sasa kwanini watu wanakereheka, kuchukia na
kuudhika sana pindi Waislamu wanapotoa mtazamo kama huo? Kwa hakika hiki ni
kitu ambacho watu wenye akili wanatakiwa kukitaamali kitu ambacho watu wenye
ufahamu na uelewa wanatakiwa kukitafakari.
Hivi karibuni,
msomi mkubwa wa Kanisa Katoliki –aitwaye Hans aliisoma Qur’an na kutoa maoni yake kuhusu
alichosoma. Mtu huyu amekuwepo kwa muda fulani, na anaheshimika sana katika
Kanisa, na baada ya kufanya uchunguzi kwa umakini, aliripoti matokeo ya utafiti
wake, akihitimisha kwa kusema : “Mungu ameongea na mwanadamu kupitia kwa mtu,
Muhammad”.
Haya ni matokeo mengine ya utafiti uliofanywa na
chanzo kisichokuwa cha Kiisalmu msomi mkubwa anayeheshimiwa na Kanisa Katoliki!
Sidhani kuwa Papa anakubaliana naye, lakini hata hivyo, maoni ya mtu huyo
mashuhuri, anayeheshimiwa na umma wa watu lazima yatakuwa yamebeba uzito mkubwa
katika kutetea msimamo wa Waislamu. Anatakiwa kuungwa mkono kwa kuukubali
ukweli kwamba Qur’an sio kitu kinachoweza kutupiliwa mbali kiurahisi, bali kwa
hakika Mungu ndiye chanzo cha Maneno haya (yaani Qur’an). Kama inavyoonekana
katika taarifa iliyopita, kila uwezekano umezungumzwa kwa undani, hivyo nafasi
ya kutafuta uwezekano mwingine wa kuipuuza Qur’an haipo kabisa. Kwani kama kitabu hiki sio ufunuo wa Mungu, basi
itakuwa ni udanganyifu; na kama ni udanganyifu, mtu lazima aulize, “Ni kipi
chanzo chake?” na ni wapi Qur’an inapotudanganya?”
Kwa kweli, majibu ya kweli
ya maswali haya yatatoa mwanga juu ya usahihi na ukweli wa Qur’an na
kuyanyamazisha madai yasiyothitishwa ya makafiri. Kiukweli, kama watu
wataendelea kusisitiza kwamba Qur’an ni udanganyifu, basi watatakiwa kuleta
ushahidi unaounga mkono madai yao. Mzigo wa kuthibitisha ni wa kwao, sio wetu!
Kwani mtu hatakiwi kutoa fikra na nadharia fulani bila ushahidi wenye
uthibitisho; hivyo ninawaambia hao watu: “Nionyesheni udanganyifu hata mmoja!
Nionyesheni sehemu ambayo Qur’an inanidanganya! Nionyesheni, la sivyo, msiseme
kwamba Qur’an ni udanganyifu!”. Sifa ya kuvutia iliyonayo Qur’an Tukufu ni
namna inavyoshughulikia matukio ya kushangaza ambayo sio tu kwamba yanahusiana
na zama za kale bali pia yanahusiana na wakati wa sasa. Kimsingi, Qur’an sio
fumbo la zamani. Limeendelea kuwa fumbo hata sasa ni fumbo kwa wasio
Waislamu. Kwani kila siku, kila wiki, kila mwaka huleta ushahidi kwamba Qur’an ni
nguvu ambayo watu wanapaswa kuitambua yaani usahihi na ukweli wake hauhitaji tena
kuhojiwa au kushindaniwa! Kwa mfano, aya moja ndani ya Qur’an Tukufu yasema:
”Je!
Hao walio kufuru hawakuona kwamba mbingu na ardhi zilikuwa zimeambatana, kisha
Sisi tukazibandua? Na tukajaalia kutokana na maji kila kilicho hai? Basi je,
hawaamini?”
Qur’an 21: 30
Inashangaza
kuona kuwa, taarifa hii ndiyo hasa iliyowafanya watoe tuzo ya Nobel kuwapa
makafiri mtu na mkewe mwaka 1973. Qur’an inaeleza chanzo cha
ulimwengu namna ilivyoanza kutoka kwenye kipande kimoja na mwanadamu ameendelea
kuthibitisha ukweli wa ufunuo huu mpaka leo. Aidha, ukweli ni kwamba kusema uhai wote asili yake ni
maji isingekuwa jambo rahisi kuwafanya watu wa karne
kumi na nne zilizopita waliamini. Kwa kweli, kama miaka 1400 iliyopita
ungesimama jangwani na kumwambia mtu kuwa , “Yote hii, unaona (ukijiashiria
mwenyewe), kwa kiasi kikubwa inatokana na maji”, hakuna mtu ambaye angekuamini.
Uthibitisho wa jambo hilo haukuwepo mpaka pale ilipovumbuliwa hadubini (microscope).
Walilazimika kusubiri ili kuugundua huo uteseli (cytoplasm), sehemu ya
kiini cha seli (cell), inayotengenezwa na 80% ya maji. Hata hivyo,
ushahidi ulikuja, na kwa mara nyingine Qur’an ikafaulu majaribio na mitihani ya
wakati huu.
Tukirudi kwenye
vipimo vya kuthibitisha usahihi wa kitu (falsification tests)
vilivyotajwa hapo awali, inavutia kufahamu kuwa, vipimo hivyo pia vinahusika na
mambo ya zamani na ya wakati wa sasa. Baadhi yake yalitumika kuonyesha kudura (omnipotence)
na Elimu ya Mwenyezi Mungu, wakati mengine yakiendelea kusimama kama
changamoto mpaka leo. Mfano wa hilo la kwanza ni maelezo yaliyotolewa na Qur’an
kuhusu Abu Lahab. Maelezo hayo yanaonyesha wazi wazi kwamba Mwenyezi Mungu,
Mjuzi wa mambo ya siri, alijua kwamba Abu Lahab asingebadili msimamo wake na
kuukubali Uislamu. Hivyo, Mwenyezi Mungu akatangaza kwamba (Abu Lahab)
angelaaniwa milele mpaka atakapoingia katika moto wa Jahannam. Sura hiyo
inaonyesha mambo yote mawili yaliyoelezwa hapo juu , yaani hekima ya Mwenyezi
Mungu na kuwaonya wale waliokuwa kama Abu Lahab.
Mfano unaovutia wa aina ya pili ya kipimo cha kuthibitisha yaliyomo
ndani ya Qur’an ni aya inayoelezea mahusiano baina ya Waislamu na Wayahudi. Aya
hiyo imekuwa makini kutopunguza eneo lake kwa mahusiano tu ya mtu mmoja mmoja
katika watu wa dini hizi mbili, badala yake inatoa mukhtasari wa mahusiano kati
ya makundi hayo mawili ya watu kwa ujumla wao. Kimsingi, Qur’an Tukufu inaeleza
kuwa siku zote Wakristo wataamiliana vizuri na Waislamu kuliko Wayahudi
wanavyoamiliana na Waislamu. Kwa kweli, athari ya maelezo hayo inaweza
kuonekana baada tu ya kutafakari kwa makini maana halisi ya aya hiyo. Ni kweli
kwamba kuna Wakristo wengi na wayahudi wengi ambao wamekuwa Waislamu, lakini
Jamii ya Kiyahudi kwa ujumla wake itaendelea kutazamwa na kuonekana kama adui
mkubwa wa Uislamu. Aidha, ni watu wachache ndio wanaotambua kile kinachonadiwa
na tangazo hilo la wazi la Qur’an. Kimsingi, ni fursa nyepesi kwa Wayahudi
kuthibitisha kwamba Qur’an ni uwongo kwamba sio ufunuo wa Mungu. Wanachotakiwa
kufanya ni wao kujikusanya, waamiliane vizuri na Waislamu na kisha waseme: “Sasa
kitabu chenu kitukufu kinasemaje kuhusu yule ambaye ni rafiki yenu wa kweli
ulimwenguni je, ni Wayahudi au Wakristo? Angalieni kile ambacho sisi Wayahudi
tumekufanyieni!” Hayo tu ndiyo wanayotakiwa kuyafanya ili kukanusha usahihi na
ukweli wa Qur’an, lakini hawajafanya hivyo kwa kipindi cha mika 1400. Na zaidi
ya hapo, siku zote, changamoto hiyo bado ipo na nafasi ya wao kuthibitisha
uwongo wa Qur’an bado ipo wazi!
Mifano yote
iliyokwishatolewa kuhusu mitazamo mbalimbali ambayo mtu anaweza kuidurusu Qur’an
bila shaka imekuwa mifano ya ndani (subjective) kwa asili; hata hivyo
kuna mtazamo mwingine, miongoni mwa mifamo mingi, ambao ni wa nje (objective)
na wenye msingi wa kimahesabu. Inashangaza sana jinsi Qur’an inavyokuwa ya
ajabu na ya kweli pindi mtu anapolinganisha vitu vinavyoweza kutumika kama
orodha ya makisio mazuri. Kimahesabu, inaweza kufafanuliwa kwa kutumia mifano
ya kukisia (kubahatisha) na kutabiri. Kwa mfano, kama mtu ana machaguo mawili
(yaani, chaguo moja sahihi na jingine lisilokuwa sahihi), na kwakuyafunga macho
yake na akachagua, hivyo nusu ya atakavyochagua (yaani mara moja kati ya mara
mbili) atapatia. Nafasi moja kati ya mbili angepatia katika kuchagua na
angeweza kukosea katika kuchagua. Sasa, kama mtu huyo huyo ana nafasi mbili
kama hiyo (yaani aweze kupatia au kukosea kuhusu hali namba moja, na akapatia
au kukosea kuhusu hali namba pili), na akayafunga macho yake na kubahatisha,
atakuwa sahihi katika moja ya nne ya muda husika (yaani mara moja katika mara
nne). Sasa ana nafasi moja katika nne kwa sababu sasa kuna namna tatu za yeye
kukosea na moja tu ya yeye kupatia. Kwa lugha nyepesi, anaweza kukosea katika
hali namba moja na kisha anaweza kukosea tena katika hali namba mbili; AU
anaweza kukosea kuchagua katika hali namba moja na kupatia kuchagua katika hali
namba mbili; AU anaweza kupatia katika hali namba moja na kisha akakosea katika
hali namba mbili; AU anaweza kupatia katika hali namba moja na kupatia kuchagua
katika hali namba mbili. Bila shaka, mfano pekee ambapo anaweza kupatia moja
kwa moja ni katika eneo la mwisho ambapo anaweza kukisia kiusahihi katika hali
zote mbili. Mategemeo ya makisio yake sahihi moja kwa moja yamekuwa makubwa kwa
sababu idadi ya hali ya yeye kuweza kukisia imeongezeka; na mlinganyo wa
kimahesabu unaowakilisha mpangilio huo ni 1/2x 1/2 (yaani, nafasi moja katika nafasi mbili kwa hali ya kwanza ikizidishwa kwa nafasi moja
katika mbili za hali ya pili).
Tukiendelea na
mfano huo, kama mtu huyo huyo atakuwa na hali tatu ambazo anatakiwa kubahatisha
kabisa (blind guess), uwezo wake wa kupatia ni moja ya nane kwa muda
wote (yaani mara moja katika nane au 1/2 x 1/2
x 1/2). Kwa mara nyingine mategemeo ya kufanya chaguo
sahihi katika hali zote tatu yameongeza nafasi yake ya kupatia moja kwa moja na
kuwa mara moja tu katika nane. Ieleweke kwamba idadi ya kubahatisha
inapoongezeka, nafasi za kupatia hupungua, kwani matukio hayo mawili yana
uwiano unaoenda kinyume.
Sasa
tukiuhusisha mfano huu na hali za ndani ya Qur’an, kama mtu akitengeneza orodha
ya mada zote ambazo Qur’an imetolea maelezo yaliyothibitishwa kuwa sahihi,
itabainika wazi kuwa haielekei kabisa kwamba yote yalikuwa ya kubahatisha tu (blind
guesses). Kwa kweli, maudhui zilizozungumziwa ndani ya Qur’an Tukufu ni
nyingi, na hivyo kama mategemeo (odds) ya mtu ni kupatia katika
kuyabahatisha yote kwa kweli kimatendo huwa ni sifuri. Kama kuna njia
milioni moja za Qur’an kutokuwa sahihi, lakini Qur’an ikawa sahihi, basi
haielekei kwamba kuna mtu aliyekuwa akibahatisha. Mifano mitatu ifuatayo ya
mada ambazo kwamba Qur’an imetoa maelezo yaliyo sahihi yote kwa pamoja
inaonyesha jinsi Qur’an inavyoendelea kuyashinda makisio (odds).
Katika Sura ya
16 Qur’an yasema kwamba nyuki jike huyaacha makazi yao kwenda kukusanya
chakula. Sasa, mtu aweza kubahatisha juu ya hilo, akisema, “Nyuki mnayemuona
akirukaruka mahali mbalimbali anaweza kuwa nyuki dume, au inawezekana akawa
nyuki jike. Nafikiri nitabahatisha kuwa ni jike”. Kwa hakika ana nafasi moja
katika mbili ya kuwa sahihi. Hivyo, hutokea kwamba Qur’an ikawa sahihi. Lakini
pia yaweza kutokea kwamba hicho sicho kilichokuwa kikiaminiwa na watu wakati Qur’an
ilipoteremshwa. Waweza kueleza tofauti kati ya nyuki jike na nyuki dume? Sawa,
inahitaji mtaalamu kufanya hivyo, lakini imegunduliwa kwamba nyuki dume kamwe
hayaachi makazi yake kwenda kukusanya chakula. Hata hivyo, katika mchezo wa
Shakespeare, Henry the Fourth, baadhi ya wahusika wanazungumzia nyuki na
kutaja kwamba nyuki ni askari na wana mfalme. Hivyo ndivyo walivyofikiria watu
katika zama za Shakespeare kwamba nyuki wanaoonekana kurukaruka mahali mbali
mbali ni nyuki dume na kwamba wao hurudi nyumbani na kuwajibika kwa mfalme.
Lakini, hiyo sio sahihi hata kidogo. Ukweli ni kwamba nyuki hao ni nyuki jike,
na wanawajibika kwa malkia. Lakini ni katika kipindi cha miaka 300 tu iliyopita
ambapo kwamba utafiti wa kisasa wa sayansi uliweza kugundua kuwa hii ndio hali
halisi.
Hivyo, tukirudi
kwenye orodha ya kubahatisha kwa usahihi (good guesses), kuhusu mada ya
nyuki, Qur’an ilikuwa na nafasi ya 50/50 ya kuwa sahihi, na makisio (odds)
yalikuwa moja kwa mbili.
Pamoja na
maudhui ya nyuki, Qur’an pia yazungumzia jua na namna linavyosafiri katika anga
(space). Kwa mara nyingine, mtu anaweza kubahatisha kwenye maudhui hiyo.
Pindi jua linapotembea katika anga, kuna mambo mawili: linaweza kutembea kama
jiwe
litembeavyo pale linapotupwa, au linaweza kutembea kwa hiari yake. Qur’an
Tukufu inataja hiyo hali ya pili kwamba linatembea kutokana na mwendo wake
lenyewe. Katika kufanya hivyo, Qur’an imetumia neno maalumu ”sabaha” kuelezea mwendo wa jua
katika anga. Ili kumwelewesha vizuri msomaji kuhusu matumizi ya kitenzi hiki
cha Kiarabu, tunatoa mfano ufuatao. Mtu awapo ndani ya maji na kitenzi hiki “sabaha”
kikatumika katika kuelezea mwendo wake, hufahamika kuwa anaogelea, akisogea kwa
hiari yake na sio kutokana na nguvu ya moja kwa moja inayotumika kwake. Hivyo
kitenzi hiki kinapotumika kuelezea mwendo wa jua katika anga, hakimaanishi hata
kidogo kwamba jua linaelea angani bila mpangilio kutokana na kutupwa au kitu
kama hicho. Bali humaanisha tu kwamba jua linajigeuza na kuzunguka (turning
and rotating) wakati likisafiri. Sasa, hili ndilo linalothibitishwa na Qur’an.
Lakini je, kilikuwa kitu rahisi kugunduliwa? Je, mtu wa kawaida aweza kueleza
kuwa jua linazunguka? Ni hivi karibuni tu ambapo kilitengenezwa kifaa cha kutoa
na kudhihirisha picha ya jua ili mtu aweze kulitazama bila kuwa amefumba macho.
Na kupitia mchakato huu iligunduliwa kuwa sio tu kwamba kuna vituo vitatu
kwenye jua lakini vituo hivi husogea mara moja kila baada ya siku 25. Mwendo
huu hujulikana kama mzunguko wa jua kwenye mhimili wake na kwa ujumla
huthibitisha kwamba, kama Qur’an ilivyoeleza miaka 1400 iliyopita, kweli jua
hujizungusha wakati wa kusafiri katika anga.
Na tukirudi kwa
mara nyingine kwenye mada ya kubahatisha vizuri (good guesses),
mategemeo (odds) ya kupatia kuhusu mada zote mbili mada ya jinsia ya
nyuki na mwendo wa jua ni moja katika nne!
Tukitazama
nyuma karne kumi na nne zilizopita yumkini watu hawakuwa wakijua sana kuhusu
kanda zinazogawa masaa (time zones), maelezo ya Qur’an kuhusu maudhui
hii ni ya kushangaza sana. Fikra ya kwamba familia moja inakula kifungua kinywa
wakati jua linapoinuka wakati familia nyingine inafurahia hali ya hewa ya usiku
mwanana (brisk night air) kwa hakika ni kitu cha maajabu, hata katika
zama za sasa. Kwa kweli, karne kumi na nne zilizopita, mtu asingeweza kusafiri
zaidi ya maili thelathini kwa siku moja, na hivyo ilimchukua miezi mingi kutoka
India mpaka Morocco, kwa mfano. Na yumkini, wakati akila chakula cha jioni
Morocco, alikuwa akijifikiria, “Wakati huu huko nyumbani India wanakula chakula
cha jioni pia”. Hii inatokana na kwamba hakutambua kwamba, katika harakati za
safari yake, alipitia kwenye ukanda unaogawa masaa (time zone).
Lakini, kwa kuwa ni maneno ya Mwenyezi Mungu, Mjuzi wa yote, Qur’an Tukufu
inalijua na kulitambua tukio hilo. Katika aya moja inayovutia sana inaeleza
kwamba historia itakapofikia kikomo na ikawadia Siku ya Hukumu, yote yatatokea
mara moja; na tukio hili la mara moja litawakuta baadhi ya watu wakiwa katika
wakati wa mchana na wengine wakiwa katika wakati wa usiku. Hii inaonyesha
waziwazi Hekima na Elimu ya Mwenyezi Mungu isiyokuwa na mwanzo wala mwisho juu
ya uwepo wa kanda za masaa (time zones), japokuwa uvumbuzi huu haukuwepo
kabla ya karne kumi na nne zilizopita. Kwa hakika, kitu hiki sio kitu kinachoweza
kuonekana na macho ya mtu au kwa uzoefu wa mtu, na jambo hili la hakika, ni
ushahidi na uthibitisho tosha wa ukweli na usahihi wa Qur’an.
Tukirudi kwa mara ya mwisho kwenye mada ya bahati nzuri (kupatia katika
kuchagua) kwa ajili ya mfano uliopo, mategemeo (odds) kwamba mtu
alipatia katika kubahatisha kwenye mada zote tatu zilizotangulia jinsia ya
nyuki, kutembea kwa jua na uwepo wa ukanda wa masaa mategemeo hayo ya kubahatisha kwa usahihi ni
moja katika nane!
Kwa kweli, mtu
anaweza kuendelea zaidi na mfano huu, akiorodhesha orodha ndefu na kubwa ya
mambo ya bahati nzuri; na bila shaka, mategemeo ya kukosa (odds)
yatakuwa makubwa zaidi na zaidi kwa kila ongezeko la mada ambayo anaweza
kuibahatisha. Lakini hakuna awezaye kukanusha yafuatayo; mategemeo kwamba
Muhammad ambaye hakuwahi kusoma wala kuandika, alipatia katika kubahatisha na
kukisia kuhusu maelfu na maelfu ya maudhui na mada, bila kufanya hata kosa
moja, ni jambo gumu sana. Na kwamba mawazo ya kusema yeye ndiye aliyeandika Qur’an
ni ya kutupiliwa mbali kabisa yatupiliwe mbali hata na maadui wakubwa wa
Uislamu!
Kwa hakika, Qur’an
inatarajia aina hii ya changamoto. Bila shaka, iwapo mtu anapoingia katika
ardhi ya kigeni akamwambia mtu fulani kwamba, “Ninamjua baba yako. Nimekutana
naye”, bila shaka huyo mwenyeji atatilia shaka maneno ya mgeni na kusema, “Umefika
hapa sasa hivi. Ulimjuaje baba yangu”. Na hivyo atamuuliza, “Niambie, je baba
yangu ni mrefu, mfupi, mweusi, mweupe? Ni upi muonekano wake?” Na hapo kama
mgeni ataendelea kuyajibu maswali yote kwa usahihi, mtu yule mwenye shaka
hatokuwa na chaguo jingine zaidi ya kusema, “Ninahisi wamfahamu baba yangu.
Sijui umemfahamu vipi, lakini naamini unamfahamu!”. Hali ni hiyo hiyo kwa Qur’an.
Inaeleza kwamba inatoka kwa Yule aliyeumba kila kitu. Hivyo kila mtu ana haki
ya kusema, “Nithibitishie! Kama kweli mwenye kitabu hiki ndiye aliyeumba uhai
na kila kitu katika mbingu na ardhi, basi atakuwa anajua kuhusu hiki, kuhusu
kile, na kadhalika”. Na kwa hali hiyo, baada ya kuidurusu na kuitafiti Qur’an,
kila mtu atapata kugundua ukweli kama huo. Aidha, sote tunafahamu kwa uhakika
kwamba: Hatuwajibiki sisi wote kuwa wataalamu ili kuthibitisha yale
yanayothibitishwa na Qur’an Tukufu. Imani ya mtu hustawi pale anapoendelea
kuchunguza na kuuthibitisha ukweli uliomo ndani ya Qur’an. Na mtu anatakiwa
kuendelea kufanya hivyo katika maisha yake yote.
Mwenyezi Mungu
amuongoze kila anayeukurubia ukweli.
NYONGEZA
Mhandisi mmoja
katika Chuo Kikuu cha Toronto (Canada) aliyekuwa akishughulika na masuala ya
Saikolojia na ambaye alikuwa amesoma mambo mengi kuhusu mada hiyo na kuifanyia
utafiti aliandika kitabu juu ya Ufanisi wa Kujadiliana katika Makundi. Lengo la
utafiti wake ilikuwa kutafuta namna watu wanavyoweza kufanikiwa zaidi
wanapojikusanya
na kujadiliana katika makundi ya watu wawili wawili, watatu, kumi, n.k.
Matokeo ya utafiti wake yalionesha kuwa: Watu hufanikiwa zaidi wanapozungumza
katika makundi ya watu wawili wawili. Ugunduzi huu wote ulikuwa kinyume na
matarajio yake, bali ni ushauri uliotolewa na Qur’an tangu zamani.
Aidha, Sura ya
89 ya Qur’an inautaja mji fulani uitwao „Iram (mji wa maguzo), ambao haukuwa
ukijulikana katika historia ya zamani na haukuwepo kwa kiasi cha
kuwashughulisha wanahistoria. Hata hivyo, katika mwezi wa Desemba 1978 idara ya
Taifa ya Mambo ya Kijiografia ilitoa taarifa za kuvutia zilizoeleza kwamba
mwaka 1973, mji wa Elba ulikuwa umegunduliwa nchini Syria. Mji huo uligundulika
kuwa na umri wa karne 43, lakini hili sio lilokuwa la kushangaza zaidi.
Watafiti walikuta katika maktaba ya mji wa Elba orodha ya miji yote iliyokuwa
ikifanya biashara na mji wa Elba. Amini usiamini, katika orodha hiyo lilikuwepo
jina la mji wa „Iram. Watu wa Elba walikuwa wakifanya biashara na watu wa
„Iram!
“Sema: Mimi nakunasihini kwa jambo moja tu ya kwamba msimame kwa ajili ya Mwenyezi Mungu,
wawiliwawili na mmojammoja; kisha mfikiri.....”
Katika
kuhitimisha ninawaomba mtafakari kwa umakini haya yafuatayo:
“Na walisema:
Mbona hakuteremshiwa Ishara kutoka kwa Mola wake Mlezi? Sema: Ishara ziko kwake
Mwenyezi Mungu; ama mimi kwa hakika ni mwonyaji mwenye kubainisha tu. Je! Kwani
hayakuwatosha ya kwamba tumekuteremshia Kitabu hiki wanacho somewa? Hakika
katika hayo zipo rehema na mawaidha kwa watu wanao amini”
Qur’an 29:50
KUAMINI MAKADIRIO YA MWENYEZI MUNGU
ReplyDeleteHakuna raha wala utulivu kwa mja katika dunia hii isipokuwa ni kule kuamini kwake mapitisho ya Mwenyezi Mngu na makadirio Yake. Nako ni kuamini kuwa chochote.swahiliminbar.com
It's very important to read the Quran, and if you learn Quran with tajweed, it's much better for you. Tajweed means improvement and this term refers to the improvement of the Quran reading process. You have to read according to rules if you want to improve your recitation. The rules will help you learn the right Arabic letter pronunciation.For children and adults we offer the best online tajweed courses. Kids can also know tajweed, so they can quickly memorize the rules — the best way to become an online reciter. We provide the best learning platform for young people and adults.
ReplyDeleteIt's very important to read the Quran, and if you learn Quran with tajweed, it's much better for you. Tajweed means improvement and this term refers to the improvement of the Quran reading process. You have to read according to rules if you want to improve your recitation. The rules will help you learn the right Arabic letter pronunciation.For children and adults we offer the best online tajweed courses. Kids can also know tajweed, so they can quickly memorize the rules — the best way to become an online reciter. We provide the best learning platform for young people and adults.
ReplyDeletehttps://alhamdislamictutor.com/course/nazira-tul-quran