Mwenyezi Mungu Amesema:
“Mna nini hamweki heshima ya Mwenyezi Mungu? Na hali Yeye
kakuumbeni daraja baada ya daraja?” Suratul Nuh 13-14
Kisayansi Ilitambua
vipi Jambo Hili:
Mtu wa kwanza kumsoma mtoto wa kuku kwa kutumia lensi ndogo ni Harvey katika mwaka 1651. Pia alidurusu vijusi vya mbawala. Kutokana na ugumu wa kuainisha siku za kwanza za uja uzito, akajua kuwa mtoto si chengine isipokuwa ni takataka za mfuko wa uzazi. Katika mwaka 1672, Graaf akagundua kokwa ndogo ndogo katika mayai ya uzazi ambazo hadi leo zinaitwa kwa jina lake “Graafian Follicles” na akakuta vijiwe vidogo katika tumbo la uzazi la sungura vyenye kufanana na kokwa ndogo ndogo. Akajua kuwa mtoto sio takataka za tumbo la uzazi lakini anatokana na mayai ya uzazi. Muundo huo wa ndani kabisa alioujua Graaf si chengine isipokuwa ni vitundu vidogo katika koja la seli za awali za mtoto (Blastocysts).
Mtu wa kwanza kumsoma mtoto wa kuku kwa kutumia lensi ndogo ni Harvey katika mwaka 1651. Pia alidurusu vijusi vya mbawala. Kutokana na ugumu wa kuainisha siku za kwanza za uja uzito, akajua kuwa mtoto si chengine isipokuwa ni takataka za mfuko wa uzazi. Katika mwaka 1672, Graaf akagundua kokwa ndogo ndogo katika mayai ya uzazi ambazo hadi leo zinaitwa kwa jina lake “Graafian Follicles” na akakuta vijiwe vidogo katika tumbo la uzazi la sungura vyenye kufanana na kokwa ndogo ndogo. Akajua kuwa mtoto sio takataka za tumbo la uzazi lakini anatokana na mayai ya uzazi. Muundo huo wa ndani kabisa alioujua Graaf si chengine isipokuwa ni vitundu vidogo katika koja la seli za awali za mtoto (Blastocysts).
Katika mwaka 1675,
Malpighi alikuta kijusi katika yai la kuku akadhani kuwa halihitaji vitu
vya kurutubisha toka kwa jogoo. Akadhania kuwa ni lenye kiumbe kidogo chenye
kukua na wala hakiumbiki katika maumbo tofauti. Kwa kutumia darubini
iliyoendelea zaidi, Hamm na Leeuwenhoek, waligundua mbegu za manii ya
binaadamu kwa mara ya kwanza katika
historia mwaka 1677, lakini hawakuelewa ni ipi kazi yake hasa katika uzazi. Pia
walidhani kuwa yana binaadamu mdogo anayekua katika tumbo la uzazi bila ya maumbo maalum ya uumbaji. Katika
mwaka 1759, Wolff alikisia kuwa ukuaji wa mtoto unatokana na koja la awali la
uumbaji lisilo na umbo la kiumbe kilichokamilika. Katika mwaka 1775,
ulimalizika mjadala kuhusu dhana ya uumbaji uliokamilika na ukafikiwa ukweli wa
uumbaji katika maumbo.
Majaribio ya Spallanzani kwa mbwa, yakathibitisha umuhimu wa
mbegu za manii katika zoezi la uumbaji. Kabla ya hapo, ilitanda fikra ya kuwa mbegu
zamanii ni viumbe vya ajabu vinavyoishi kwa kutegemea viumbe vyengine, kwa hiyo
wamepewa jina la wanyama wa manii (Semen Animals). Katika mwaka 1827, baada ya
kupita miaka 150 ya ugunduzi wa mbegu za manii,
Von Baer alikuta viyai vidogo katika vijiwe vya ovari ya mbwa mmoja.
Katika mwaka 1839,
Schleiden na Schwann walithibitisha kuwa uumbikaji wa mwili wa binadamu
unatokana na sehemu hai muhimu za uumbaji na matokeo yake, na sehemu hizo
zikaitwa Seli . Baadae ikawa ni wepesi kufahamu ukweli wa uumbikaji wa binadamu
katika maumbo, kuanzia seli iliyorutubishwa inayotokana na muungano wa manii na
ovari.
Hamm na Leeuwenhoek walikuwa wanasayansi wa
kwanza kuchunguza chembe hai za manii ya mwanaadamu (spermatozoa) mnamo mwaka
1977, kwa kutumia darubini iliyofanyiwa mabadiliko (zaidi ya miaka 1,000 baada
ya Muhammad (Swalla Allaahu ‘alayhi wa aalihi wa sallam)). Kimakosa, walidhani
kuwa chembe hai ya manii ilikuwa na mwanaadamu mdogo sana aliyefanyika
kabisa, ambaye alikua baada ya kuwekwa katika eneo la viungo vya uzazi vya
mwanamke .
Maelezo
Ya Qur'an Juu Ya Ukuaji Wa Kiinitete Cha Mwanaadamu
Ndani ya Qur'an Tukufu, Mwenyezi Mungu Anaeleza hatua za
ukuaji wa kiinitete cha mwanaadamu:
“Na kwa yakini Tumemuumba mtu kutokana na
asli ya udongo. Kisha Tukamjaalia awe tone ya mbegu ya uzazi katika kalio
madhubuti. Kisha Tukaiumba tone kuwa ‘Alaqah (ruba, kitu chenye kusubirishwa, na tone la damu), na
Tukaiumba ‘Alaqah kuwa Mudhwghah (kitu kilichotafunwa, yaani pande la nyama)…”
Qur'an 23:12-14)
Qur'an 23:12-14)
Kwa uhakika, neno la Kiarabu, ‘Alaqah
lina maana tatu:
- Ruba
- Kitu chenye kusubirishwa, na
- Tone la damu
Katika kulinganisha ruba na kiinitete katika hatua ya ‘alaqah, tunaona kuna mlingano baina ya
viwili hivi, kama tunavyoweza kuona katika umbo namba 1. Pia, kiinitete katika
hatua hii hupata chakula kutoka katika damu ya mama yake, sawa sawa na ruba,
ambaye hujipatia chakula chake kutoka katika damu ya wengine.
Umbo na. 1:
Michoro yenye kufafanua ulinganifu wa muonekano kati ya ruba na kiinitete cha
mwanaadamu katika hatua ya ‘alaqah.
(Mchoro wa ruba kutoka katika kitabu Human Development as Described in the
Qur'an and Sunnah, Moore na wengine, uk. 37, uliobadilishwa kidogo kutoka
katika IntegratedPrinciples of Zoology, Hickman na wengine. Mchoro wa kiinitete
kutoka katika Developing Human, Moore na Persaud, 5th ed., uk. 73.)
Maana ya pili ya neno ‘alaqah
ni “kitu chenye kusubirishwa.” Hicho ndicho tunachoweza kukiona katika maumbo
namba 2 na 3, kusubirishwa kwa kiinitete kikiwa katika hatua ya ‘alaqah, tumboni mwa mama.
Umbo na. 2:
Katika mchoro tunaweza kuona kusubirishwa kwa kiinitete kikiwa katika hatua ya
‘alaqah tumbo la uzazi (mji wa mimba) la mama. (The Developing
Human, Moore na Persaud, 5th ed., uk. 66.)
Umbo na 3: Katika
Fotomaikrograf (Photomicrograph) hii, tunaweza kuona kusubirishwa kwa kiinitete
(alama 8) wakati wa hatua ya ‘alaqah (kadiri ya umri wa siku 15) katika tumbo
la uzazi la mama. Kipimo khalisi cha kiinitete ni kadiri ya milimita 0.6. (The Developing Human, Moore, 3rd ed., uk. 66, Kutoka katika Histology,
Leeson and Leeson.)
Maana ya tatu ya neno ‘alaqah ni “tone la damu.” Tunakuta kwamba
muonekano wa sehemu ya nje ya kiinitete na kifuko chake katika hatua ya ‘alaqah unashabihiana na ulewa tone la
damu. Hii ni kutokana na kuwepo kwa kiasi kikubwa cha damu iliyomo ndani ya
kiinitete wakati wa hatua hii (angalia umbo
na. 4). Kadhalika, katika hatua hii, damu iliyo ndani ya kiinitete
haizunguki mpaka mwishoni mwa wiki ya tatu.
Hivyo, katika hatua hii, kiinitete ni kama tone la damu.
Umbo na. 4:
Mchoro wa muundo wa kiasili wa mshipa wa damu wa moyo ndani kiinitete katika
hatua ya ‘alaqah. Muonekano wa nje wa kiinitete na kifuko chake unalandana na
ule wa tone la damu kutokana na kuwepo kwa kiasi kingi cha damu kiuwiano ndani
ya kiinitete. (The Developing Human, Moore, 5th ed. p.65)
Hivyo, maana tatu za neno ‘alaqah
linaendana sawia na maelezo juu ya kiinitete katika hatua ya ‘alaqah. Baada ya hapo, Ayah imetaja kuwa
inafuata hatua ya Mudhwghah. Maana ya neno la Kiarabu, Mudhwghah, ni “kitu
kilichotafunwa.” Ikiwa mtu atatafuna kipande cha ubani mdomoni mwake kisha akakilinganisha
na kiinitete kilicho katika hatua ya Mudhwghah, tunaweza kupata jibu kuwa
kiinitete katika hatua ya Mudhwghah kinalandana kimandhari na kitu
kilichotafunwa. Hii ni kwa sababu ya somiti (somites) nyuma ya kiinitete ambayo
"kwa namna fulani inafanana na alama za meno katika kitu kilichotafunwa."
(angalia umbo namba 5 na 6)
Umbo namba. 5:
Picha ya kiinitete chenye umri wa siku-28 katika hatua ya Mudhwghah.
Katika hatua hii, kiinitete kinafanana na kitu kilichotafunwa, kwa sababu
somiti (somites) zilizo nyuma ya kiinitete, kwa namna fulani zinalandana na
alama za meno katika kitu kilichotafunwa. Urefu khalisi wa kiinitete ni
milimita 4. (The Developing Human, Moore and Persaud, 5th ed., uk. 82,
kutoka kwa Profesa Hideo Nishimura, Kyoto University, Kyotro, Japan.)
Umbo namba 6: Ukilinganishwa muonekano wa kiinitete katika
hatua ya Mudghah na kipande cha ubani kilichotafunwa, tutakuta mfanano baina ya
viwilio hivyo.
- A: Mchoro wa kiinitete katika hatua ya Mudhwghah. Hapa tunaweza kuona somiti (somites) nyuma ya kiinitete ambazo zinaonekana kama alama za meno (The Developing Human, Moore and Persaud, 5th ed., uk. 79)
- B: Picha ya kipande cha ubani uliotafunwa.
Ingewezekana vipi kwa Muhammad (Swalla Allaahu ‘alayhi wa aalihi
wa sallam) kuyajua yote haya mnamo karne kumi na nne zilizopita, ilhali
wanasayansi wameyagundua hivi karibuni tu, tena kwa kutumia vifaa vya vya
kisasa na darubini zenye nguvu , ambavyo vyote havikuwepo katika zama hizo?
Profesa Keith L. Moore ni mmojawapo wa wanasayansi mashuhuri
wenye kuheshimika katika uwanja wa anatomia (sayansi inayohusu mwili na viungo
vyake jinsi vilivyo) na embriolojia (taaluma ya maisha ya kiinitete), tena ni
mwandishi wa kitabu kilichoitwa The Developing Human ambacho kimetafsiriwa
katika lugha nane. Kitabu hiki ni kazi ya rejea ya kisayansi na kilichaguliwa
na kamati maalumu katika nchi ya Marekani kuwa ni kitabu bora kilichotungwa na
mtu mmoja. Dk. Keith Moore ni Profesa wa heshima (baada ya kustaafu) wa
anatomia na Biolojia ya Chembe Hai katika Chuo Kikuu cha Toronto, huko Toronto,
Kanada. Hapo alikuwa Mkuu Mshiriki wa Sayansi ya Msingi (Basic Sciences) katika
Kitivo cha Sayansi ya Tiba na kwa miaka 8 alikuwa Mwenyekiti wa Idara ya
Anatomia. Mwaka 1984 alipokea tuzo ya aina yake kabisa iliyotolewa katika fani
ya anatomia nchini Kanada, iliyoitwa Tuzo ya J.C.B. Grant kutoka Chama cha
Wana-Anatomia wa Kanada. Ameongeza vyama vingi vya kimataifa, kama vile Chama
cha Wana-Anatomia wa Kanada na Marekani na Baraza la Muungano wa Sayansi za
ki-Biolojia.
Mnamo mwaka 1981, wakati wa Mkutano wa Saba wa Masuala ya
Madawa jijini Dammaam, Saudi Arabia, Profesa Moore alisema: “Imekuwa ni furaha
kubwa kwangu kusaidia ufafanuzi wa kauli zilizo katika Qur-aan kuhusu ukuaji wa
mwanaadamu. Ni dhahiri kwangu kuwa kauli hizi ni lazima zitakuwa zimetoka kwa
Mwenyezi Mungu na kumfikia Muhammad kwani elimu hii yote haikugunduliwa mpaka
baada ya karne nyingi baadaye. Hili linanidhihirishia kuwa ni hakika kwamba
Muhammad ni mjumbe wa Mwenyezi Mungu.”
Matokeo yake, Profesa Moore aliulizwa
swali hili: “Je, Hii inamaanisha kuwa unaamini kwamba Qur'an ni neno la
Mwenyezi Mungu?” Akajibu: “Sioni ugumu wa kukubali hivyo.”
No comments:
Post a Comment